Google

Saturday, October 24, 2009

สู่...งานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี

ปี ๒๕๔๙ เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์สมบัติครบ ๖๐ ปี รัฐบาลเตรียมจัดงานฉลองอย่างยิ่งใหญ่ กองทัพเรือ ก็ได้กำหนดให้มีการจัดกระบวนพยุหยาตราชลมารคขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของงานฉลองนี้

ผู้เขียนเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคม ๒๕๕๘ เป็นอันพ้นตำแหน่งหน้าที่ทั้งหลายทั้งปวงในกองทัพเรือแต่เพียงแค่นั้น แต่ก่อนที่จะถึงวันเกษียณ ก็ได้รับการบอกกล่าวทาบทามจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกระบวนพยุหยาตราชลมาร์คว่า ขอให้แต่งกาพย์เห่เรืองานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ปีเพื่อใช้เห่ในโอกาสนี้ ซึ่งอาจจะมีเป็น ๒ วาระ คือในเดือนมิถุนายน ๒๕๔๙ อันเป็นเดือนที่ครบ ๖๐ ปี หรือในวาระถวายผ้าพระกฐิน ซึ่งปีนี้ตกในราวเดือนตุลาคม ๔๕๔๙ วาระใดวาระหนึ่ง หรืออาจจะจัดขึ้นทั้งสองวาระเลยก็เป็นได้

เมื่อเป็นข้อมูลเป็นดังนี้ ผู้เขียนจึงเตรียมกาพย์เห่เรือไว้ ๓ บท และปรับลำดับใหม่ กล่าวคือ บทที่ ๑ จากเดิมเคยเป็นชมเรือกระบวน ก็เปลี่ยนเป็น สรรเสริญบารมี โดยเอาบท ชมเรือกระบวน มาไว้เป็นบทที่ ๒ และมีบท ชมเมือง เป็นบทที่ ๓ ทั้งนี้ได้ตกลงกับพนักงานเห่ว่า ถ้าจัดในเดือนมิถุนายน ๒๕๔๙ ก็ให้ใช้บทสรรเสริญพระบารมีเป็นหลัก แล้าต่อด้วยบทชมเรือกระบวน และถ้ายังมีเวลาอยู่อีก ก็จะเสริมด้วยบทชมเมือง

ถ้าจัดในวาระถวายผ้าพระกฐิน ก็ยังคงใช้บทสรรเสริญพระบารมีเป็นหลักแต่จะต่อด้วยบท บุญกฐิน โดยใช้บทเดิมที่เคยใช้มาแล้วเมื่อคราวกาญจนาภิเษก หรือคราวเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบก็ได้ และถ้ายังมีเวลาอยู่อีก ก็จะเสริมด้วยบทชมเรือกระบวน หรือบทชมเมือง แล้วแต่จะเลือก

อีกเรื่องหนึ่งที่เห็นควรกล่าวไว้ด้วยก็คือ กาพย์เห่เรือคราวนี้ เดิมผู้เขียนใช้ชื่อว่า กาพย์เห่เรือเสวยราชย์ห้ารอบ ชื่อนี้ตั้งก่อนที่จะได้ทราบข่าวทางสื่อมวลชนว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เรียกชื่องานคราวนี้ว่า งานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี คณะกรรมการฯ ของกองทัพเรือจึงขอเปลี่ยนชื่อกาพย์เห่เรือเป็น กาพย์เห่เรือฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี เพื่อให้สอดคล้องกับชื่องาน.

No comments:

Post a Comment

Google

ขบวนเรือพระราชพิธี Royal Barge 12June2006 part 1

ขบวนเรือพระราชพิธี Royal Barge 12June2006 part 2

ขบวนเรือพระราชพิธี Royal Barge 12June2006 part 3 ตอนจบ

คลิปเห่เรือในตอนกลางคืนงานเอเปค